SEO Copywriting là gì?Cách viết bài chuẩn SEO cho trang website
Copywriting hiện nay không còn là một khái niệm quá xa lạ. Tuy vậy, cũng có nhiều bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực Marketing, đây cũng có thể là một khái niệm mới. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Copywriting là gì, hãy cùng theo dõi bài viết chi tiết dưới đây.-
SEO Copywriting là gì?
SEO Copywriting là tập hợp những việc tạo ra nội dung hấp dẫn, hữu ích cho người dùng. Bằng cách sử dụng các từ khóa cụ thể để người dùng thấy được tương tác, và thực hiện hành động cụ thể như mua sản phẩm, đăng ký email, điền form và các tài liệu marketing khác.
SEO Copywriting là quá trình hay chiến lược được sử dụng trong Digital Marketing. Hoạt động này sử dụng kết hợp các phương pháp trong SEO tiêu chuẩn (nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu website doanh nghiệp…) để tối ưu hóa nội dung trong website của doanh nghiệp để website được xếp hạng cao trên SERPs.
SEO copywriting là tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa 3 yếu tố gồm: Nội dung thu hút, Thuyết phục người dùng và Nội dung mà Google xếp hạng cao cho các từ khóa mục tiêu. Là yếu tố then chốt và là một thách thức của họ trong việc xây dựng content chuẩn SEO mang lại hiệu quả. Có 3 lý do cơ bản giải thích tại sao bạn cần SEO copywriting cho doanh nghiệp:
• Thu hút lượng truy cập chất lượng với chi phí thấp.
• Cung cấp thông tin người dùng cần, mang lại sự tin tưởng cho doanh nghiệp.
• Thuyết phục người ta thực hiện các hành động như tải ứng dụng, đăng ký podcast, v.v… và chuyển đổi họ thành khách hàng của doanh nghiệp
SEO Copywriter, Copywriter hoặc Content write – Sự khác nhau là gì?
Khi bộ phận điều hành, quản lý doanh nghiệp muốn website được tối ưu hóa, họ sẽ cần các chuyên gia để làm việc đó nhưng lại không biết ai sẽ phù hợp với nhu cầu của họ.
Đầu tiên chúng ta hãy hiểu cách viết bài quảng cáo SEO khác với viết bài quảng cáo truyền thống như thế nào.
Người viết quảng cáo theo truyền thống copywriter được coi là một chuyên gia sáng tạo. Họ biết cách viết để thu hút đối tượng mục tiêu, và thúc đẩy sự tương tác của khách hàng. Bài quảng cáo cụ thể mà họ tạo ra phải thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mà họ muốn (đi đến cửa hàng, đăng ký lớp học, v.v.).
Còn SEO copywriter là người vừa điều chỉnh kỹ năng cho phù hợp với nội dung trực tuyến, vừa phải tính đến cách Google hoạt động như thế nào, loại bài nào được người dùng click chuột, hoặc chia sẻ, đáp ứng ý định của họ, và cần dùng từ khoá nào cho bài viết quảng cáo của mình.
Theo một nghiên cứu chung giữa SEMrush và CMI nhiệm vụ thách thức nhất đối với người viết là tìm ra sự cân bằng giữa yếu tố sáng tạo, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ khác (conte– viết nội dung nt writing) và viết bài SEO (SEO copywriting). Cả hai công việc này đều viết nội dung cho website. Tuy nhiên, hai công việc này có mục đích khác nhau.
Viết nội dung (content writing): Có mục tiêu chính là mang lại traffic tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm. Công việc của người viết content chủ yếu là cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng mục tiêu.
Viết quảng cáo SEO (SEO copywriting): Hướng đến việc quảng cáo và marketing thương hiệu, sản phẩm. Mục đích của SEO copywriting là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng như phễu marketing (marketing funnel).
Các bước viết bài chuẩn SEO cho Website
Bước 1:Tìm Keywword phù hợp
Từ khóa là cụm từ người tìm kiếm thông tin nhập vào thanh tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing…). Đối với SEO, từ khóa chính là “linh hồn” trong hoạt động này, tác động lớn đến kết quả tối ưu của website.
Việc nghiên cứu từ khóa được thực hiện nhờ một số công cụ thông minh như Google Keyword Planner, Google Trend, hộp gợi ý từ khóa của Google, KeywordTool.io… Đây đều là những phương tiện miễn phí để bạn thu thập số liệu về từ khóa.
Sử dụng từ khóa: Tiêu đề nên chứa từ khóa chính để giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết. Tuy nhiên, bạn cần tránh sử dụng quá nhiều từ khóa trong tiêu đề để tránh bị xem là spam.
Sử dụng câu hỏi: giúp kích thích sự tò mò của người đọc và thu hút sự chú ý của họ. Hãy đặt câu hỏi mà người đọc có thể đồng cảm với vấn đề của mình và tìm kiếm câu trả lời.
Bước 2: Xác định nhu cầu của khách hàng
Mọi sản phẩm, dịch vụ được cung cấp hiện nay đều xoay quanh nhu cầu của khách hàng. Truyền thông Marketing hay Digital Marketing hiện đại đặt khách hàng làm trung tâm. Do vậy, chiến thuật SEO Copywriting không thể bỏ qua được nhu cầu khách hàng.
Nội dung cho các bài website, bài blog… trong chiến thuật cần hướng đến những điều khách hàng tìm kiếm và giải đáp triệt để vấn đề đó. Chỉ khi nhu cầu được đáp ứng phù hợp, khách hàng mới tin tưởng và tự tin cho hành động tiếp theo của mình.
Bước 3: Thu thập dữ liệu từ thị trường
Marketing gồm nhiều yếu tố tác động, trong đó, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những lực lượng cạnh tranh cần được quan tâm. Bạn cần biết được các đối thủ của mình hiện đang thực hiện Marketing như thế nào qua website.
Từ đó, có thể “học hỏi” nếu website đó mang đến hiệu quả tốt. Nếu bạn là người đi đầu trong SEO Copywriting, việc nhấn mạnh điều đó để tạo lợi thế là hoạt động cần thiết.
Bước 4: Tối ưu thẻ tiêu đề, nội dung, hình ảnh
Tiêu đề bài viết và thẻ mô tả Meta Description là những thông tin đầu tiên người tìm kiếm thông tin nhìn thấy trong một loạt danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Tùy từng ngành sẽ có phong cách viết tiêu đề và thẻ mô tả khác nhau. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những thẻ này là phải ấn tượng, đánh thẳng vào nhu cầu của người mua.
Nội dung bài viết phải đưa ra được vấn đề như thông tin sản phẩm, dịch vụ, nhu cầu của khách hàng và giải quyết triệt để vấn đề đó. Hình ảnh minh họa đẹp mắt, được tối ưu về đường dẫn, tên ảnh, tên thay thế, mô tả, link…
Những điều cần chú ý khi làm SEO Copywriting
Để làm SEO Copywriting mang đến hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình thực hiện:
• Tạo ra hay thể hiện những thông tin và lợi ích đắt giá nhất cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.
• Xây dựng nội dung để tạo dựng cầu nối tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng.
• Chữ nhiều không phải lúc nào hiệu quả. Những nội dung được chắt lọc, đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ là con đường dẫn dắt đến hành động tốt hơn.
• Khách hàng thường đọc lướt nội dung. Do vậy, một đoạn văn của bạn nên dài tối đa 5 dòng, sử dụng dấu ngắt câu phù hợp, in đậm nội dung quan trọng và minh họa bằng hình ảnh, video sinh động.
• Đặt bản thân người tạo ra thông tin vào tâm trí khách hàng để hiểu họ hơn.
SEO Copywriting thường được thể hiện trong các tạp chí trực tuyến tin tức, bài đăng website để làm tăng thứ hạng web, tạo khách hàng tiềm năng, tăng mức độ tương tác và giúp thương hiệu được nổi bật so với đối thủ. Mong rằng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hợi về thuật ngữ này trong Marketing và có cách viết bài chuẩn SEO cho website.
Cách xây dựng liên kết trong SEO Copywriting
Nguyên tắc cơ bản để một trang web hoạt động là dựa trên các liên kết. Cũng giống như trong một mạng lưới thần kinh, khớp thần kinh hoặc các kết nối giữa các tế bào thần kinh hoặc hạch thần kinh là rất quan trọng. Liên kết hoạt động giống như các khớp thần kinh, thiết lập kết nối giữa các trang Web. Công cụ tìm kiếm quan tâm đến cách kết nối bạn đang có, đó là lý do tại sao kết nối ngoài với nội dung trên các trang khác là rất quan trọng đối với SEO.
Điển hình như việc Google đã có những thay đổi thuật toán tìm kiếm để hoàn thiện hơn, công bằng hơn với tất cả các website, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh nhưng Google vẫn giữ lại yếu tố then chốt trong đánh giá, xếp hạng vị trí website đó là liên kết (link). Tuy nhiên bạn cần lưu ý chất lượng của các link. Nếu liên kết với các trang đã bị lọt vào danh sách đen (black list) của các cỗ máy tìm kiếm, vô tình bạn sẽ làm giảm thứ hạng trang của mình, giống như việc bạn đã uống nhầm thuốc độc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét