1.Chiến lược giá thầu Google Ads là gì?
Chiến lược giá thầu là cách thức tham gia đấu giá để đạt được
một mục tiêu quảng cáo quan trọng đã đề ra ban đầu. Việc chọn chiến lược giá thầu
sẽ tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo, có thể là lượt nhấp chuột, lượt chuyển đổi,
số lượt hiển thị quảng cáo, hay số lượt xem.... Với mỗi một mục tiêu khác nhau
thì bạn cần phải chọn một chiến lược giá thầu phù hợp nhất để đạt được nhiều kết
quả nhất cho mục tiêu mà bạn đề ra.
Ngày nay, Google sở hữu hệ thống máy học AI thông minh, có
chức năng hỗ trợ tìm cho ta các khách hàng tiềm năng nhất nhằm phục vụ mục tiêu
quảng cáo. Chính vì thế, việc lựa chọn đúng chiến lược đặt giá thầu rất quan trọng
và cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng.
2.Các bước xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả
Hầu hết các chiến lược quảng cáo đều phải tuân theo một quy
trình cụ thể và rõ ràng mới đảm bảo thành công và hiệu quả. Dưới đây là 7 bước
quan trọng để xây dựng một chiến lược cho các doanh nghiệp.
2.1 Xác định thị trường mục tiêu
Một chiến lược quảng cáo tốt phải bắt đầu từ việc xác định
đúng thọ trường mục tiêu. Trong bước này, các nhà chiến lược cần khảo sát thị trường để nắm
rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mang đến cái nhìn tổng quan. Qua đó xác định
và phân loại khách hàng thành nhóm theo các tiêu chí như tuổi tác, giới tính,
thu nhập, xu hướng, sở thích, hành vi mua hàng,...
2.2 Xác định mục tiêu quảng cáo
Đối với từng chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp có thể
khác nhau tùy vào thị trường và thời điểm. Xác định đúng mục tiêu và thời điểm
sẽ giúp tối ưu chi phí, tập trung tốt nhất nguồn lực để chạy chiến lược đó.
![]() |
Các bước xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả |
2.3 Xác định USP sản phẩm
Thị trường có vô số ngành hàng với những sản phẩm có các
tính năng và mẫu mã tương đương nhau. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng e ngại
trong việc tiếp nhận sản phẩm mới.
Chiến lược quảng cáo sẽ xoá bỏ những lo lắng này của khách
hàng thông qua việc giới thiệu tính năng nổi bật và lợi thế vượt trội của sản
phẩm. Đây chính là một “thỏi nam châm” hút khách hàng hiệu quả giúp chiến lược
của bạn trở nên vượt trội và có sức cạnh tranh hơn.
Thương hiệu có bộ nhận diện với logo, bao bì, nhãn mác, băng rôn, poster,.... sáng tạo, gần gũi càng giúp quảng cáo thành công.
2.4 Xây dựng ngân sách chiến lược quảng cáo
Quy mô và hình thức triển khai chiến lược như thế nào
phụ thuộc khá nhiều vào ngân sách của công ty. Nhà quản trị cần xem xét ngân
sách chi cho toàn bộ chiến lược và phân bổ đều vào các mục. Qua đó lựa chọn
hình thức thể hiện phù hợp, truyền tải thông điệp tốt nhất.
![]() |
Xây dựng ngân sách chiến lược quảng cáo |
2.5 Lựa chọn chiến lược sáng tạo
Làm
thế nào để đưa quảng cáo của bạn đến gần hơn với khách hàng, thuyết phục được
họ và đạt được mục tiêu của chiến lược? Yếu tố sáng tạo trong quảng cáo là quan
trọng nhất và đòi hỏi nhiều nguồn lực tham gia.
Nhiều
doanh nghiệp đầu tư cho các chiến lược này với chi phí, nhân lực và chất xám vô
cùng lớn. Các hình thức cũng rất đa dạng từ đăng bài truyền thông, video cho
đến radio,...
2.6 Thực hiện chiến lược và đánh giá
Để
đánh giá một chiến lược quảng cáo, cách tốt nhất là thử nghiệm nó trên thị
trường thực tế. Thông qua các phản ứng của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ biết
những điểm chưa phù hợp và điều chỉnh.
Thông
thường, đánh giá một chiến lược phải mất tới 6 tháng nhờ vào doanh số và
mức độ hài lòng của khách hàng.
3. Chiến thuật đấu thầu quảng cáo Google
Các chiến thuật đặt giá thầu có nhiều hình thức khác nhau:
Chiến thuật 1: Đặt giá thầu thủ công trên mỗi lần nhấp (CPC)
Chi phí thủ công cho mỗi lần nhấp cho phép bạn đặt giá thầu ở
cấp độ nhóm quảng cáo hoặc từ khóa.
Đặt giá thầu riêng lẻ ở cấp từ khóa cho phép mức kiểm soát
cao nhất. Ngược lại, giá thầu thủ công ở cấp nhóm quảng cáo sẽ đưa ra cùng
một giá thầu cho tất cả các từ khóa hoặc vị trí trong nhóm quảng cáo đó.
Lưu ý: Giá thầu cấp từ khóa có quyền quyết định
cao hơn giá thầu cấp nhóm quảng cáo.
Đây thường là chiến lược đặt giá thầu tốt nhất cho các nhà
quảng cáo mới. Bạn có thể theo dõi chặt chẽ về hiệu suất và đảm bảo rằng
không có quảng cáo nào của bạn vượt khả năng chi trả.
Cách sử dụng:
Bạn vào phần cài đặt chung của toàn chiến dịch:
Chiến thuật 2: Đặt giá thầu tự động cho mỗi lần nhấp
Chi phí tự động cho mỗi lần nhấp giúp Google kiểm soát để điều
chỉnh giá thầu của bạn lên hoặc xuống. Điều này giúp cung cấp cho bạn nhiều
nhấp chuột nhất trong ngân sách hàng ngày của bạn cho chiến dịch cụ thể đó.
Đây là một chiến lược giá thầu hợp lý nếu bạn cần giảm mạnh
ngân sách
Một trong những nhược điểm của chiến lược đặt giá thầu này
là nó không cho phép bạn đặt giá thầu CPC tối đa ở cấp từ khóa riêng lẻ.
Ví dụ: nếu một số từ khóa hoạt động tốt hơn các từ khóa
khác, bạn có thể muốn tăng các giá thầu cụ thể đó. Nhưng nếu bạn sử dụng đặt
giá thầu tự động, bạn sẽ không có mức kiểm soát đó.
Một chìa khóa khác cần nhớ là mục tiêu của bạn cho
chiến lược này không phải là nhấp chuột, đó là hiển thị. Vì vậy, bạn
có thể thử nghiệm chiến lược đặt giá thầu Quảng cáo Google này, nhưng nó có thể
không phù hợp với bạn.
Chiến thuật 3: Chiến thuật đặt giá thầu CPC nâng cao
CPC nâng cao (ECPC) cho phép Google tự do tăng hoặc giảm giá
thầu của bạn thêm 30%.
Google cho chúng tôi biết rằng họ sử dụng dữ liệu chuyển đổi
lịch sử và thuật toán của họ để dự đoán những người tìm kiếm nào có nhiều khả
năng dẫn đến chuyển đổi và không.
Trong trường hợp chuyển đổi có khả năng xảy ra, Google sẽ
tăng giá thầu CPC tối đa của bạn lên tới 30%. Nó làm ngược lại cho các
chuyển đổi ít có khả năng.
Đôi khi, đây là cài đặt giá thầu mặc định khi tạo các chiến
dịch mới, vì vậy hãy lưu ý nếu bạn không muốn sử dụng nó vào thời điểm đó.
Chiến thuật 4: Chiến thuật đặt giá thầu tối ưu hóa chuyển đổi
Còn được gọi là trình tối ưu hóa chuyển đổi, đặt giá thầu
CPA cho phép Google điều chỉnh giá thầu ở mức trung bình một chi phí nhất định
cho mỗi mục tiêu chuyển đổi mà bạn đã đặt.
Dựa trên lịch sử của tài khoản Google Ads và khối lượng chuyển
đổi, đặt giá thầu CPA cần ít nhất 15 chuyển đổi trong khoảng thời gian 30 ngày
để hoạt động.
Nếu bạn đáp ứng các tiêu chí đó, giá thầu CPA chỉ có thể được
giữ lại bằng giới hạn ngân sách mà bạn có thể có.
Tôi đã thấy rằng đặt giá thầu CPA hiệu quả hơn nhiều trên Mạng hiển thị quảng cáo của Google (nơi có nhiều yếu tố chịu trách nhiệm hơn) so với Mạng tìm kiếm quảng cáo của Google. Về sau, ý định từ khóa có thể rất rõ ràng và dẫn đến một chuyển đổi.
Chiến thuật 5: Đặt giá thầu CPM (Chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị)
Chỉ khả dụng cho các chiến dịch mạng Hiển thị (như tiếp thị
lại), đặt giá thầu CPM cho phép bạn đặt giá thầu mục tiêu tích lũy sau 1.000 lần
hiển thị.
Chiến thuật 6: Vị trí trang tìm kiếm mục tiêu
Quảng cáo của bạn có hoạt động thực sự tốt ở một vị trí
trang cụ thể, như phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hoặc trên
thanh bên không? chiến lược giá thầu này sẽ rất thú vị để bạn thử nghiệm.
Chiến thuật 7: Chia sẻ nâng thứ hạng mục tiêu
Bạn có nhiều ngân sách thì mới nên thử nghiệp chiến thuật
này. Quan sát thấy một đối thủ thường xuyên hiển thị. Bạn mong muốn tham gia tất
cả cả phiên mà đối thủ đó tham gia và tăng giá thầu theo bao nhiêu phân trăm
theo giá thầu của đối thủ đó. Điều nguy hiểm ở đây là nếu đối thủ tăng giá thầu
lên cao thì bạn cũng tăng theo và nếu đối thủ không tham gia phiên vì một lý do
nào đó thì bạn cũng thế.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét