Mục Lục
2.Vì sao cần phải tạo Internal link
3.Internal Link có khả năng tác động và ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO
5.Một số mô hình SEO Internal link hiệu quả
Internal Link thường không được chú trọng trong quy trình SEO website, có thể do dễ thực hiện nên nhiều bạn đã bỏ qua bước này. Vậy, Internal Link thực chất là gì? Và nó có thực sự giúp website được tối ưu tốt hơn không? Mời bạn cùng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!
1.Internal link là gì?
Internal Link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng Internal Link thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các trang
2.Vì sao cần phải tạo Internal link
Từ khái niệm Internal Link là gì, có lẽ bạn cũng
hiểu được vì sao chúng ta cần tạo liên kết nội bộ. Trong khi đó, dạng Link hữu
ích này lại không tiêu tốn quá nhiều thời gian thực hiện. Nếu bạn còn mơ hồ,
hãy thử xem qua 3 lợi ích lớn nhất mà chúng tôi giới thiệu dưới đây nhé!
- Đầu
tiên có thể kể đến là Internal Link có thể chuyển sự uy tín từ trang này
sang trang khác.
- Tiếp
theo, chúng còn làm điều hướng khách truy cập vào các trang có giá trị cao
và chuyển đổi cao hơn hẳn.
- Cuối
cùng, liên kết nội bộ giúp thúc đẩy khách truy cập hành động phản hồi theo
những lời kêu gọi hành động.
Đây là những lý do quan trọng góp phần củng cố ba thành phần
trong phễu mà bạn muốn thu thập khách hàng tiềm năng trong việc kinh doanh của
mình. Cụ thể, có thể giải thích kỹ càng như sau:

3.Internal Link có khả năng tác động và ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO
Theo quy tắc cơ bản nhất, sự uy tín trên Internet sẽ có sự
chuyển đổi từ Web này qua Web khác thông qua các liên kết. Chẳng hạn, một trang
A liên kết với một trang B, thì chỉ cần trang A được tín nhiệm, trang B cũng sẽ
được thừa hưởng một phần sức mạnh đó. Đương nhiên, nếu thứ hạng của trang A cao
thì cũng làm tăng sự xếp hạng của trang B. Độ tín nhiệm này đa phần được dân
trong nghề gọi là “độ uy tín” (Authority). Đó là lý do vì sao liên kết nội bộ lại
cần được thực hiện trong SEO dù chúng rất dễ và thường bị đánh giá thấp.
Để đạt được giá trị SEO hiệu quả như ý từ các Internal Link,
bạn hãy chú ý liên kết tới các trang như sau:
- Những
trang có nhiều độ tín nhiệm cũng như sự uy tín, trong đó trang chủ là được
đánh giá cao nhất. Bạn có thể thực hiện Link từ trang chủ sang các trang
khác. Việc này có thể giúp bạn truyền sự uy tín, đồng thời để các trang
giúp đỡ nhau nhiều hơn trên thứ hạng.
- Những trang được nhận nhiều lợi ích từ việc nhận sự tín nhiệm hơn các trang khác. Bởi vì, đây có thể là trang đã được xếp hạng, nhưng không cao nên cần một chút uy tín truyền đến, chúng sẽ lên top cao hơn.Có thể dùng Ahrefs để kiểm tra bằng cách nhập tên miền của bạn vào Ahrefs sau đó nhấp vào “Best By Link”.

4. Phân loại Internal link
Hiện tại, chúng ta có thể chia Internal Link làm 2 loại
chính. Đó là điều hướng và theo ngữ cảnh. Cụ thể:
Navigational Internal Link là gì?
Đây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một trang Web cấu
trúc điều hướng chính. Chúng thường được triển khai trên toàn Website và phục vụ
cho mục đích giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn. Đa phần, doanh nghiệp sẽ
để người dùng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại Menu chính của trang Web, hoặc
ở chân trang Web hay một thanh bên. Nói chung, việc đặt vị trí của những thông
tin này càng đơn giản càng tốt cho hành trình của khách hàng.
Navigational Internal Links là gì?
Đây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một trang Web cấu trúc điều hướng
chính
Contextual Internal Link là gì?
Contextual Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ theo
ngữ cảnh. Chúng thường được đặt trong nội dung chính của trang. Đặc biệt, những
Link trong văn bản là hay trỏ đến các trang có liên quan khác nhất. Hãy làm nổi
bật những liên kết này trong bài và tô đậm chúng để thu hút người dùng nhấp
vào. Lúc này, người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn mong muốn họ tìm thất
nhất.
Hiểu được về chức năng của các loại liên kết khác nhau của
Contextual Internal Link và cách chúng xuất hiện trước người dùng. Thì, bạn có
thể tận dụng tối đa chiến lược liên kết nội bộ của mình nhờ nó đấy.
5.Một số mô hình SEO Internal link hiệu quả
Mô hình kim tự tháp
SEO Internal Link là hình thức đi link từ trang chủ dẫn xuống
các chuyên mục nhỏ hơn. Và ngược lại các chuyên mục sẽ trỏ liên kết ngược lại
trang chủ bằng các từ khóa liên quan ở trang chủ bạn.
Trang
web đi link theo mô hình kim tự tháp
Lưu ý đối với những chuyên mục quan trọng bạn nên bố trí nó
nằm ở những chỗ hợp lý giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy. Mô hình liên kết này
phù hợp để các bạn SEO cho các trang về chuyên mục và trang chủ.
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe sẽ phù hợp với những website cần SEO nhiều từ
khóa khác nhau trên cùng một website. Nếu như mô hình kim tự tháp là chỉ tập
trung tìm kiếm và điều hướng về một đích duy nhất, thì mô hình bánh xe sẽ chia
đều ra cho các trang con trên toàn website.
Mô
hình bánh xe sẽ phân chia sức mạnh cho đều các trang trên toàn website
Nhược điểm của mô hình này là bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian
cho việc SEO từ khóa, đồng thời cũng không được Google đánh giá cao bởi các con
bot của Google không tìm được trang đích.
Bạn nên dựa vào mục đích SEO của mình để cân nhắc lựa chọn
mô hình Internal Link phù hợp.
Mô hình Silo
Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc được biểu diễn thông qua mô
hình Internal Link giúp kết nối & biểu thị mối quan hệ giữa các trang. Nếu
bạn đi link theo mô hình silo sẽ giúp bot Google dễ thu thập thông tin, tiết kiệm
thời gian & ngân sách cào, giúp người dùng vào website có thể tiếp cận đến
sản phẩm.
Cấu trúc silo
giúp Google hiểu rõ chủ đề và nội dung trên website của bạn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét