Mục Lục
2.Các vai trò chính của Meta title trong SEO
3.Tại sao các thẻ Meta title quan trọng
4. Làm thế nào để viết một Meta title tốt
Meta title là một yếu tố quan trọng trong thực hiện SEO
Onpage. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và tối ưu đúng cách, nhất là những
người mới tìm hiểu. Vậy meta title là gì, hãy cùng khám phá khái niệm và các tiêu chí viết Meta
Title chuẩn SEO tốt nhất ngay dưới đây.
1.Meta title là gì?
Meta Title (title tag) hay thẻ tiêu đề là một thẻ HTML được
sử dụng để đặt tiêu đề cho trang web và hiển thị trên kết quả tìm kiếm của
Google (SERPs)
cùng với mô tả (Meta disciption). Thẻ tiêu đề này có nhiệm vụ mô tả ngắn gọn
và chính xác nội dung của trang.
Ví dụ: Bạn tìm kiếm từ khóa hosting là
gì, kết quả sẽ hiển thị bài viết Hosting là gì? Tổng hợp kiến thức
web hosting cho người mới của Vietnix thì đây chính là tiêu đề của
trang.

Mã code của Meta title nằm ở đâu trong trang HTML?
Ví dụ: Chèn vào trang html như bên dưới:
<head> <title> Tiêu đề ví dụ </title>
</head>
Định dạng tối ưu
Từ khóa chính – Từ khóa phụ | Tên thương hiệu

Meta title là gì?
Độ dài tiêu đề tối ưu
Google thường hiển thị 50 ký tự đến 60
ký tự đầu tiên của thẻ tiêu đề. Nếu bạn giữ tiêu đề của mình
dưới 60 ký tự, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bạn có thể mong đợi khoảng 90%
tiêu đề của mình hiển thị đúng. Không có giới hạn ký tự chính xác, bởi vì
các ký tự có thể thay đổi về chiều rộng và tiêu đề hiển thị của Google tối đa
(hiện tại) ở mức 600 pixel.
2.Các vai trò chính của Meta title trong SEO
Meta title có vai trò quan trọng đối với cả công cụ tìm kiếm
lẫn người dùng. Đối với công cụ tìm kiếm, meta title giúp chúng hiểu được nội
dung của trang web khi crawl qua. Với người dùng, meta title là ấn tượng đầu
tiên để họ biết về nội dung chính trang web của bạn. Cụ thể:
Giúp tăng tỷ lệ Click chuột (click through rate)
Một meta title chuẩn SEO là yếu tố
quan trọng đầu tiên để Google nhận diện nội dung. Việc website hoặc bài viết của
bạn có thể lên top hay không phụ thuộc rất nhiều vào meta title.
Do đó, nếu bạn đã xây dựng những nội dung chất lượng rồi thì
hãy tối ưu thêm phần meta title để bài viết được đánh giá cao và nhanh chóng
chiếm lĩnh những vị trí top đầu trên Google.
Thẻ tiêu đề
thu hút giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột vào trang
Góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu
Nếu bạn đã xây dựng và thiết lập thương hiệu của mình như một
cái tên uy tín, tin cậy trong ngành, thì bạn có thể sử dụng title tag để tăng mức
độ nhận diện thương hiệu.
Khi thương hiệu của bạn được nhiều người tin tưởng, bạn chèn
tên thương hiệu vào meta title sẽ thu hút nhiều người nhấp vào trang hơn.
3.Tại sao các thẻ Meta title quan trọng
Thẻ meta title là một yếu tố
chính giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn nói về điều gì và chúng là ấn tượng
đầu tiên mà nhiều người có về trang của bạn. Thẻ tiêu đề được sử dụng ở ba vị
trí chính: (1) trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), (2) trình duyệt web
và (3) mạng xã hội.
Trang kết quả của công cụ tìm kiếm
Thẻ tiêu đề của bạn xác định (với một vài ngoại lệ) tiêu đề
hiển thị của bạn trong SERPs và là trải nghiệm đầu tiên của khách truy cập tìm
kiếm về trang web của bạn. Ngay cả khi trang web của bạn được xếp hạng tốt, một
tiêu đề tốt có thể là yếu tố quyết định trong việc xác định xem có ai đó nhấp
vào liên kết của bạn hay không.
Trình duyệt web
Thẻ tiêu đề của bạn cũng được hiển thị ở đầu trình duyệt web
của bạn và hoạt động như một trình giữ chỗ, đặc biệt đối với những người có nhiều
tab trình duyệt mở. Các tiêu đề độc đáo và dễ nhận biết với các từ khóa quan trọng
ở gần phía trước giúp đảm bảo rằng mọi người không bị mất dấu nội dung của bạn.
Mạng xã hội
Một số trang web bên ngoài – đặc biệt là các mạng xã hội – sẽ
sử dụng thẻ tiêu đề của bạn để xác định nội dung sẽ hiển thị khi bạn chia sẻ
trang đó.
Hãy nhớ rằng một số mạng xã hội (bao gồm cả Facebook và
Twitter) có thẻ meta riêng , cho phép bạn chỉ định các tiêu đề khác với thẻ
tiêu đề chính của bạn. Điều này có thể cho phép bạn tối ưu hóa cho từng mạng và
cung cấp các tiêu đề dài hơn khi / nơi chúng có thể có lợi.
4.Làm thế nào để viết một Meta title tốt
Bởi vì thẻ meta title là một phần quan trọng
trong cả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và trải nghiệm người dùng tìm kiếm, viết
chúng một cách hiệu quả là một nhiệm vụ SEO có tác động thấp, tác động cao. Dưới
đây là các đề xuất quan trọng để tối ưu hóa thẻ tiêu đề cho các mục tiêu khả
năng sử dụng và công cụ tìm kiếm:
Xem độ dài tiêu đề của bạn
Một số từ tự nhiên chiếm nhiều không gian hơn. Một ký tự như
chữ hoa “H” rộng hơn ký tự chữ thường như “k” hoặc “y”.
Hãy nhớ rằng, ngay cả trong giới hạn độ dài hợp lý, các công
cụ tìm kiếm có thể chọn hiển thị một tiêu đề khác với những gì bạn cung cấp
trong thẻ tiêu đề của mình.
Đừng lạm dụng từ khóa SEO
Mặc dù không có hình phạt nào được tích hợp trong thuật toán
của Google cho các tiêu đề dài, bạn có thể gặp rắc rối nếu bạn bắt đầu nhồi
tiêu đề của mình đầy từ khóa theo cách tạo ra trải nghiệm người dùng xấu.
Tránh các tiêu đề chỉ là một danh sách các từ khóa hoặc lặp đi lặp lại các biến thể của cùng một từ khóa. Những tiêu đề này không tốt cho người dùng tìm kiếm và có thể khiến bạn gặp rắc rối với các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm hiểu các biến thể của từ khóa và không cần thiết và phản tác dụng để nhét mọi phiên bản từ khóa của bạn vào một tiêu đề.
Cung cấp cho mỗi trang một tiêu đề duy nhất
Các tiêu đề độc đáo giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng nội
dung của bạn là duy nhất và có giá trị, đồng thời cũng thúc đẩy tỷ lệ nhấp cao
hơn. Trên quy mô hàng trăm hoặc hàng nghìn trang, dường như không thể tạo một
tiêu đề duy nhất cho mỗi trang, nhưng các mẫu dựa trên mã và CMS hiện đại sẽ
cho phép bạn ít nhất tạo các tiêu đề duy nhất dựa trên dữ liệu cho hầu hết mọi
trang quan trọng của trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn có hàng ngàn trang sản
phẩm có cơ sở dữ liệu về tên và danh mục sản phẩm, bạn có thể sử dụng dữ liệu
đó để dễ dàng tạo các tiêu đề như:
[Tên sản phẩm] – [Danh mục sản phẩm] | [Tên thương hiệu]
Tuyệt đối tránh các tiêu đề mặc định, như “Trang chủ” hoặc
“Trang mới” – những tiêu đề này có thể khiến Google nghĩ rằng bạn có nội dung
trùng lặp trên trang web của mình (hoặc thậm chí trên các trang web khác trên
web). Ngoài ra, các tiêu đề này hầu như luôn giảm tỷ lệ nhấp. Hãy tự hỏi: khả
năng bạn nhấp vào trang có tên “Chưa có tiêu đề” hoặc “Trang sản phẩm” như thế
nào?
Đặt các từ khóa quan trọng lên hàng đầu
Các từ khóa gần với đầu thẻ tiêu đề của bạn có thể có tác động
nhiều hơn đến thứ hạng tìm kiếm. Ngoài ra, nghiên cứu trải nghiệm người dùng
cho thấy mọi người có thể quét ít nhất là hai từ đầu tiên của tiêu đề. Đây là
lý do tại sao chúng tôi đề xuất các tiêu đề trong đó khía cạnh độc đáo nhất của
trang (ví dụ: tên sản phẩm) xuất hiện đầu tiên. Tránh các tiêu đề như:
Thương hiệu | Danh mục sản phẩm chính – Danh mục sản phẩm nhỏ
– Tên sản phẩm
Các tiêu đề như ví dụ này tải thông tin lặp đi lặp lại tải
trước và cung cấp rất ít giá trị duy nhất ở cái nhìn đầu tiên. Ngoài ra, nếu
các công cụ tìm kiếm cắt bỏ một tiêu đề như thế này, phần độc đáo nhất là phần
dễ biến mất nhất.
Tận dụng thương hiệu của bạn
Nếu bạn có một thương hiệu mạnh, nổi tiếng, thì việc thêm nó
vào tiêu đề của bạn có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp. Chúng tôi thường vẫn khuyên bạn
nên đặt thương hiệu của bạn ở cuối tiêu đề, nhưng có những trường hợp (như
trang chủ hoặc trang về bạn) mà bạn có thể muốn tập trung vào thương hiệu hơn.
Như đã đề cập trước đó, Google cũng có thể tự động thêm thương hiệu của bạn vào
tiêu đề hiển thị của bạn, vì vậy hãy chú ý đến cách kết quả tìm kiếm của bạn hiện
được hiển thị.
Viết cho khách hàng của bạn
Mặc dù thẻ meta title rất
quan trọng đối với SEO, hãy nhớ rằng công việc đầu tiên của bạn là thu hút các
nhấp chuột từ khách truy cập được nhắm mục tiêu tốt, những người có khả năng thấy
nội dung của bạn có giá trị. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về toàn bộ trải
nghiệm người dùng khi bạn tạo thẻ tiêu đề, ngoài việc tối ưu hóa và sử dụng từ
khóa. Thẻ tiêu đề là tương tác đầu tiên của khách truy cập mới với thương hiệu
của bạn khi họ tìm thấy nó trong kết quả tìm kiếm – nó sẽ truyền tải thông điệp
tích cực và chính xác nhất có thể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét