Thứ Năm, 21 tháng 12, 2023

Meta Description là gì? Vai trò và cách SEO

Mục Lục


Meta description đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa bài viết tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần nội dung content seo của bạn phong phú và hữu ích là đủ. Nhưng không, thẻ mô tả meta mới chính là “chìa khóa” để người dùng ra quyết định click xem trang của bạn. Vậy meta description là gì? Cùng Top on Seek tìm hiểu cách viết thẻ mô tả meta để đưa bài viết của mình lên top 1 Google nào.

1. Meta Descriptioin là gì?

Meta description là thẻ mô tả meta hoạt động như một bản tóm tắt 155-160 ký tự mô tả nội dung của một trang web. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi meta description là gì mà mọi người đang thắc mắc

Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description trong kết quả khi nó chứa các từ khóa đang được người dùng truy vấn. Không giống như tiêu đề trang, thẻ mô tả không phải là một yếu tố xếp hạng. Tuy nhiên, chúng lôi kéo người dùng nhấp qua một trang và là một phần hiệu quả trong SEO website.

Bạn sẽ thấy thẻ meta description html là

Lấy ví dụ. khi bạn search từ khóa “Phần mềm seo tốt nhất” vào thanh tìm kiếm của Google, bạn được dẫn đến trang kết quả của SERP như sau.

Meta description - Phần mềm seo tốt nhất


                                      Kết quả tìm kiếm từ khóa “Phần mềm seo tốt nhất”

Mọi người dễ dàng nhận thấy, các từ màu xanh ở trên cùng là Meta Title. Bên dưới chúng, bạn sẽ thấy một mô tả không quá 155 ký tự. Đây là được gọi là thẻ mô tả.

2.Phân tích Meta Description trang chủ 

Nhiều người lầm tưởng tham khảo thẻ mô tả meta của người khác giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng nội dụng của trang của mình. Tuy nhiên, đó lại là một sai lầm khiến bạn phải loay hoay khi những nội dung mô tả meta trang khác cứ lỡn vởn hoài trong dầu bạn. Dưới đây là một vài gợi ý cách viết conten cho thẻ meta description hiệu quả, nhanh chóng cho trang chủ.

Thẻ  meta description của Weber

                                                                Thẻ mô tả trang meta của Weber

 Độ dài thẻ mô tả meta trang chủ

Sau khi tìm hiểu khái niệm meta description là gì khiến nhiều người hiểu nhầm rằng thẻ bắt buộc phải từ 155-160 ký tự. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai. Bạn vẫn có thể chọn cho mình một thẻ mô trả trang dài hơn trong khoảng từ 155-300 ký tự.

Thẻ Meta description của Đẹp 365

                                                          Thẻ mô tả trang của Đẹp 365

 Nội dung thẻ meta description

Nội dung thẻ mô tả meta là yếu tố tiên quyết nhất quyết định lượt click xem. Meta description của bạn phải cung cấp được cái nhìn tổng quan ngắn gọn về nội dung của trang web, cũng như một lý do thuyết phục để nhấp vào thẻ tiêu đề. Quá trình này diễn ra nhanh chóng khiến nhiều người vẫn không nhận thức được khi họ đã đưa ra quyết định.

Họ sẽ chỉ cần nhấp vào liên kết, thỏa mãn sự tò mò của về vấn đề đó. Đây là một ví dụ tốt về một thẻ mô tả meta tuyệt vời và hấp dẫn người dùng

Thẻ meta description của trang Top on Seek

                                           Thẻ meta description của trang Top on Seek

Chỉ với 32 từ, Top On Seek đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, hấp dẫn đến cho người đọc. Chỉ với thẻ meta description, bạn đã biết được dịch vụ SEO, tư vấn từ khóa mà công ty cung cấp. Toponseek định vị thương hiệu của nó cho người đọc cực kỳ tốt thông qua các từ khóa “uy tín” “toàn diện” “hiệu quả”. Cuối cùng, của thẻ mô tả meta là thông tin liên hệ ngay cho những ai muốn tư vấn trực tiếp qua điện thoại.

3.Cách  viết Meta Description chuẩn SEO

 Xuất hiện từ khóa

Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất trong cách viết meta description chuẩn Seo. Bạn phải đảm bảo các từ khóa quan trọng nhất của bạn cho trang web hiển thị trong phần mô tả meta. 

Thông thường các công cụ tìm kiếm sẽ tô đậm ở nơi nó tìm thấy truy vấn của người tìm kiếm trong thẻ mô tả meta của bạn. Dưới đây là một ví dụ

Từ khóa Semrush được tô đậm lên khi tìm kiếm trong meta description


                                              Từ khóa Semrush được tô đậm lên khi tìm kiếm

Viết meta description dễ đọc

Viết thẻ mô tả dễ đọc là điều cần thiết cách viết mô tả meta chuẩn Seo. Nếu bạn nhồi quá nhiều từ khóa vào thẻ mô tả meta sẽ khiến người dùng nghĩ bạn là một trang web spam. Thông thường, bạn nên bắt đầu thẻ meta description bằng từ khóa và toàn bộ nội dung chỉ chứa 1-2 từ.  Bạn hãy chắc chắn rằng mô tả của bạn đọc giống như một câu bình thường, do con người viết.

Dưới đây là một thẻ meta dễ đọc bạn có thể tham khảo 

Thẻ meta description đáp ứng độ dễ đọc

                                                             Thẻ mô tả đáp ứng độ dễ đọc

 Nội dung hấp dẫn khớp với trang

 Bạn hãy đối xử với mô tả meta như thể đó là một quảng cáo cho trang web của bạn. Do đó, bạn cần làm cho nó hấp dẫn và phù hợp nhất có thể. Tuy nhiên, thẻ meta description phải khớp với nội dung trên trang. Dưới đây là một ví dụ về thẻ mô tả meta hấp dẫn khớp nội dụng với trang cho từ khóa Hosting giá rẻ.

Meta description hấp dẫn khớp với nội dung trang

                                                         Meta hấp dẫn khớp với nội dung trang

 Độ dài hợp lý

Đây là một yếu tố quan trọng trong cách viết meta description chuẩn Seo. Một mô tả meta nên dài không quá 155 – 160 ký tự mặc dù gần đây Google đang thử nghiệm những đoạn dài hơn.

Nếu không, thẻ mô tả meta của bạn sẽ bị mất hiển thị đoạn nội dung còn lại. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bất kỳ từ khóa quan trọng nào ở gần phía trước. Dưới đây là một ví dụ về thẻ mô tả meta của từ khóa june 2019 core update có độ dài hợp lý.

Thẻ meta description có độ dài hợp lý

                                                                   Thẻ meta có độ dài hợp lý

 Không trùng lặp mô tả meta  

Đây cũng là một yếu tố trong cách viết meta description chuẩn Seo. Cũng như thẻ tiêu đề , mô tả meta phải được viết khác nhau cho mỗi trang. Google có thể phạt bạn vì sao chép hàng loạt mô tả meta của bạn.

Xem xét sử dụng đoạn mã phong phú

Yếu tố này khá quan trọng trong cách viết meta description chuẩn Seo tuy nhiên ít ai chú ý đến. Bằng cách sử dụng đánh dấu lược đồ, bạn có thể thêm các yếu tố vào thẻ mô tả để tăng sức hấp dẫn của chúng. Ví dụ: xếp hạng sao, xếp hạng khách hàng, thông tin sản phẩm, lượng calo, v.v.

Thêm yếu tố xếp hạng sao cho thẻ meta description

                                                 Thêm yếu tố xếp hạng sao cho thẻ meta



 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét