MỤC LỤC
2. Đối sách từ khoá gây ảnh hưởng tới quảng cáo Google như thế nào?
3. Hướng dẫn sử dụng đối sách từ khoá Google Ads
3.1 Đối sánh rộng
3.2 Đối sánh cụm từ
3.3 Đối sánh chính xác
3.4 Đối sánh phủ định
4. Làm thế nào để lựa chọn đối sách từ khoá phù hợp
4.1 Lựa chọn đối sánh từ khóa chính xác khi bạn muốn kiểm soát chặt chẽ quảng cáo của mình
4.2 Áp dụng đối sánh cụm từ để tiếp cận nhóm truy vấn rộng hơn
4.3 Dùng đối sánh rộng khi bạn cần tận dụng tối đa khả năng của máy học
Lựa chọn được loại đối sánh từ khóa phù hợp với mục tiêu
kinh doanh, chiến lược quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm được ngân sách và nhanh
chóng tiếp cận được những đối tượng khách hàng tiềm năng. Bài viết dưới đây
Vietnix sẽ giới thiệu đến bạn những loại đối sánh từ khóa trong Google Ads và
cách sử dụng hiệu quả. Cùng theo dõi nhé.
1. Đối sách từ khoá là gì?
Đối sánh từ khóa là khái niệm của những loại từ khóa được
dùng trong quảng cáo Google Ads. Loại đối sánh từ khóa hỗ trợ kiểm soát các truy
vấn nào trên Google có
khả năng kích hoạt quảng cáo của bạn.
Lựa chọn loại từ khóa phù hợp giúp tăng điểm chất lượng của Google Ads
Khi bắt đầu quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm Google bạn cần
lựa chọn loại đối sánh từ khóa. Google cho biết, những kiểu khớp từ khóa hay đối
sánh từ khóa sẽ thể hiện mức độ liên quan giữa từ khóa cần so khớp với cụm từ
mà người dùng tìm kiếm. Từ đó, quảng cáo của bạn sẽ được xét duyệt để tham gia
phiên đấu giá.
Với từ khóa trong Google Ads, gồm các loại đối sánh từ khóa như sau:
- Đối
sánh cụm từ.
- Đối
sánh rộng.
- Đối
sánh chính xác.
- Từ
khóa phủ định.
2. Đối sách từ khoá gây ảnh hưởng tới quảng cáo Google như thế nào?
Các loại đối sánh từ khóa có ảnh hưởng khá lớn đến hiệu suất
của tài khoản, giúp bạn kiểm soát chặt chẽ những truy vấn khi đặt giá thầu, từ
đó tối ưu Google Ads hiệu quả hơn:
- Doanh
nghiệp dễ dàng kiểm soát những lượt tìm kiếm có khả năng quảng cáo sẽ hiển
thị.
- Ads
có thể hiển thị tốt hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn loại đối sánh
rộng các từ khóa.
- Thông
qua các cụm từ tìm kiếm đã được lựa chọn, doanh nghiệp của bạn sẽ theo dõi
chính xác những biến thể từ khóa được tìm kiếm và quảng cáo hiển thị.
- Doanh
nghiệp có thể lựa chọn đối sánh từ khóa phủ định để tránh việc quảng cáo
hiển thị đến những nơi khách hàng không có nhu cầu.
- Dựa
trên mục tiêu, chi phí chạy, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến dịch
Google Adwords cho nhóm đối sánh từ khóa thích hợp nhất.
Google Ads đánh giá chất lượng quảng cáo dựa trên nhiều yếu
tố, bao gồm trải nghiệm người dùng và tốc độ tải trang. Website tải
nhanh thúc đẩy tương tác tốt hơn, giữ người dùng lâu hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi
3. Hướng dẫn sử dụng đối sách từ khoá Google Ads

Dưới đây là cách áp dụng 4 loại đối sánh từ khóa Google Ads tổng hợp,cùng tham khảo nhé.
3.1 Đối sánh rộng
Đối sánh rộng (Broad match) cho phép từ khóa kích hoạt quảng
cáo hiển thị khi có ai đó thực hiện tìm kiếm cụm từ có sự liên quan đến từ khóa
của bạn. Sẽ có những trường hợp gồm từ khóa đó, lỗi chính tả, dạng số nhiều hoặc
số ít, những biến thể của từ gốc, từ đồng nghĩa, những tìm kiếm có mối liên
quan hoặc nhiều biến thể liên quan khác.
Cách hoạt động của đối sánh rộng cụ thể như sau:
- Theo
lý thuyết từ khóa đối sánh rộng giúp quảng cáo được hiển thị nhiều nhất có
thể, nhờ đó có thể đạt được nhiều lượt click nhất và bạn có thể sử dụng từ
khóa sản phẩm, dịch vụ sẽ chạy quảng cáo mà không cần thiết lập bộ từ
khóa.
- Để
phân phối quảng cáo, đối sánh rộng dùng nhiều tín hiệu khác nhau chính vì
thế khi kết hợp cùng những chiến lược giá thầu hợp lý, loại đối sánh này sẽ
tận dụng triệt để hiệu quả của máy học trong phân phối và tạo ra giá trị.
Ví dụ: Bạn cần quảng cáo từ khóa “Hosting NVMe” nhưng quảng
cáo có thể hiển thị đến những người dùng tìm kiếm “Giá hosting”.
- Ở thời
gian đầu mới chạy từ khóa đối sánh rộng có thể được hiển thị đến khá nhiều
cụm từ tìm kiếm không chính xác với định hướng của bạn.
- Cách
xử lý cho lỗi này là bạn nên tìm toàn bộ những cụm từ tìm kiếm không liên
quan của từ khóa mà mình mong muốn và phủ định những từ khóa đó để tránh ảnh
hưởng chi phí. Tiếp đến, bạn cần liên tục kiểm tra truy vấn và tìm kiếm để
xóa bỏ những truy vấn không hợp với mục tiêu.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:
- Thời
gian đầu triển khai Google Ads, loại đối sánh từ khóa này không được khuyến
khích sử dụng ngay.
- Đối
sánh rộng thường được sử dụng khi bạn đã có đủ kinh nghiệm triển khai
Search và am hiểu chi tiết hoạt động đấu thầu.
- Thường
xuyên kiểm tra cụm từ tìm kiếm của khách hàng và thực hiện phủ định những
truy vấn không liên quan.
- Kết
hợp đối sánh rộng cùng các chiến lược đấu thầu thông minh cùng mẫu quảng
cáo tìm kiếm thích ứng để tận dụng triệt để khả năng của máy học.
3.2 Đối sánh cụm từ
Đối sánh cụm từ (Phrase Match) giúp quảng cáo có thể hiển thị
cho những cụm từ tìm kiếm là bao hàm ý nghĩa của từ khóa.
Khi áp dụng kiểu khớp cụm từ, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những
cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp chính xác và có ít cụm từ tìm kiếm hơn so
với kiểu khớp mở rộng.
Cách thức hoạt động:
Chỉ cần đặt từ khóa vào trong dấu ngoặc kép và xuống dòng
sau mỗi từ là bạn có thể sử dụng từ khóa đối sánh cụm từ.
Ví dụ như bạn muốn chạy quảng cáo cho cụm từ khóa đối sánh cụm
từ là “hosting giá rẻ” thì từ khóa kích hoạt quảng cáo có thể là: mua hosting
giá rẻ, hosting giá rẻ sinh viên, thuê hosting giá rẻ, hosting giá rẻ uy tín.
Một số lưu ý khi sử dụng đối sánh cụm từ:
- So với
đối sánh rộng, thì đối sánh cụm từ có khả năng quảng cáo của bạn hiển thị
với những cụm từ tìm kiếm không liên quan sẽ hạn chế hơn. Nhưng bạn vẫn
nên kiểm tra và thực hiện phủ định những từ không liên quan với sản phẩm,
dịch vụ bạn đang quảng cáo.
- Những
từ khóa cùng chủ đề với nhau nên được ghép vào cùng một nhóm. Từ đó sẽ
giúp bạn tối ưu trang đích và viết các mẫu quảng cáo liên quan với chủ đề
hiệu quả hơn.
3.3 Đối sánh chính xác
Đối sánh chính xác (Exact Match) giúp quảng cáo hiển thị khi
cụm từ tìm kiếm có chung một ý nghĩa hay mục đích với từ khóa. Với 4 tùy chọn
so khớp từ khóa, thì kiểu khớp chính xác tiếp cận được ít cụm từ tìm kiếm hơn
và khả năng tổng hợp dữ liệu lớn cho máy học hạn chế hơn so với 3 kiểu khớp còn
lại.
Chính vì thế, đây cũng là cách hiệu quả nhất để kiểm soát những
ai có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn.
Cách hoạt động của đối sánh chính xác:
Bạn chỉ cần cho từ khóa vào giữa 2 dấu [ ] để sử dụng đối
sánh chính xác.
Ví dụ như bạn muốn chạy quảng cáo cho cụm từ khóa đối sánh
chính xác là [hosting giá rẻ] thì từ khóa kích hoạt quảng cáo là hosting giá rẻ.
Một số biến thể khác của cụm từ sẽ mặc định không tiến hành kích hoạt.
Những lỗi phổ biến và cách xử lý:
- Đối
sánh từ khóa Google Ads có tác động rất lớn đến hiệu suất quảng cáo của bạn,
nó tác động ở mỗi phiên đấu thầu những từ khóa nào có thể được kích hoạt
hiển thị quảng cáo. Nếu áp dụng đối sánh chính xác, thường bạn sẽ gặp trường
hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp” từ đó quảng cáo không được phân phối hoặc
CPC quá cao.
- Khi
gặp trường hợp này bạn có thể áp dụng đối sách cụm từ để nâng cao hiển thị
và giảm CPC đấu giá cho từ khóa xuống.
Một vài lưu ý và mẹo tối ưu:
Với so khớp chính xác bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu chính
xác lên đến 100%, cho trường hợp sản phẩm, dịch vụ của bạn bao gồm quá nhiều biến
thể, lượt tìm kiếm vượt qua ngân sách bạn chuẩn bị.
Tuy nhiên, đối sánh chính xác cũng thường bỏ qua lượng lớn
truy vấn khác trong khi truy vấn chính xác có tỷ lệ dưới 20% với nhiều ngành
nghề. Do đó, bạn cách này chỉ nên áp dụng khi sản phẩm, dịch vụ của bạn hầu như
không có biến thể khác. Đồng nghĩa với người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của
bạn thì họ tìm kiếm đúng như những gì bạn nghĩ, hoặc sản phẩm dịch vụ đó cần có
tỷ lệ chính xác cao.
Ví dụ: Bạn đang cần bán VPS GPU chứ không phải bất kỳ loại
VPS nào khác thì bạn sẽ lựa chọn từ khóa là [VPS GPU].
3.4 Đối sánh phủ định
Là dạng đối sánh từ khóa mà khi có người dùng tìm kiếm những
từ này, thì quảng cáo sẽ không hiển thị. Dạng đối sánh từ khóa này thông thường
sẽ được áp dụng khi bạn xây dựng chiến dịch Adwords dạng mở rộng, nhưng có
định hướng hạn chế hiển thị đối với một nhóm từ khóa nhất định không phải đến từ
nhóm khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Bạn từ khóa phủ định bạn chọn là: “Miễn phí”.
Khi có người dùng tìm kiếm từ khóa bao gồm cụm từ miễn phí
này, quảng cáo sẽ không được hiển thị. Cách này giúp bạn loại bỏ được việc quảng
cáo hiển thị đến nhóm khách hàng không có ý định đăng ký dịch vụ, sử dụng sản
phẩm.
Khi chọn từ khóa thì đối sánh phủ định sẽ được phân chia thành nhiều loại gồm:
- Đối
sánh rộng phủ định.
- Đối
sánh chính xác phủ định.
- Đối
sánh cụm từ phủ định.
4.Làm thế nào để lựa chọn đối sách từ khoá phù hợp
4.1 Lựa chọn đối sánh từ khóa chính xác khi bạn muốn kiểm soát chặt chẽ quảng cáo của mình
Đối sánh từ khóa chính xác là được đánh giá là tùy chọn đối
sánh từ khóa chặt chẽ nhất. Đây là loại đối sánh có tính cạnh tranh cao và mức
độ hiển thị hẹp hơn so với những loại đối sánh khác.
Chính vì thế, đối sánh chính xác được khuyên dùng nếu bạn cần
nhắm mục tiêu cụ thể vào một phân khúc khách hàng xác định. Quảng cáo của bạn có thể hiển thị cho những ai đang có
tìm kiếm cụm từ có liên quan gần như tuyệt đối đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn
– tập đối tượng có khả năng chuyển đổi cao nhất.
4.2 Áp dụng đối sánh cụm từ để tiếp cận nhóm truy vấn rộng hơn
Đối sánh cụm từ sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn
nhưng vẫn dễ dàng kiểm soát được nhắm mục tiêu chi tiết hơn. Tránh tình trạng
hiển thị khi mà khách hàng đang tìm kiếm cụm từ không có sự liên quan đến sản
phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp.
Khi các truy vấn tìm kiếm của khách hàng ngày càng trở nên
phức tạp bằng những câu hỏi và cụm từ dài hơn, thì đối sánh cụm từ chính là gợi
ý tối ưu giúp bạn hiển thị đến các truy vấn này và khách hàng tiềm năng có đủ
điều kiện.
Trường hợp bạn mới thâm nhập thị trường và chưa xác định được
đâu là nhu cầu cụ thể của khách hàng mục tiêu thì đối sánh rộng là công cụ phù
hợp. Bạn có thể áp dụng loại đối sánh này để đánh giá xem những truy vấn liên
quan đến từ khóa mà khách hàng đang quan tâm tìm kiếm. Để nhanh chóng lọc những
truy vấn tìm kiếm đó ra và áp dụng lên những loại đối sánh khác.
4.3 Dùng đối sánh rộng khi bạn cần tận dụng tối đa khả năng của máy học
Từ khóa đối sánh rộng áp dụng công nghệ máy học thông nâng
cao để xác định những tín hiệu ý định tìm kiếm của
người dùng với nhiều sắc thái hơn, giúp bạn hiển thị những truy vấn có liên
quan rộng hơn đến những từ khóa được bạn lựa chọn.
Nếu bạn đang tìm cách xây dựng nhận thức về thương hiệu và thực hiện kết nối những người dùng mới bắt đầu tìm hiểu
về sản phẩm dịch vụ thì đối sánh rộng vô cùng hữu ích trong trường hợp này.
Để tiết kiệm chi phí và loại bỏ đi những truy vấn sai mục
tiêu bạn nên thường xuyên phủ định từ khóa trong thời gian áp dụng đối sánh rộng.
Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp với đối sánh phủ định để chặn quảng cáo hiển thị với
những truy vấn không liên quan giúp tối ưu được ngân sách quảng cáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét