1.SEO là gì?
2.Lợi ích của SEO
- Chi
phí bỏ ra cho một chiến dịch marketing Online khá rẻ.
- Website
được quảng bá đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Tiếp
cận nhanh đến lượng lớn người dùng.
- Hầu hết, khách hàng đã hoàn toàn tin tưởng vào Google, đồng nghĩ cũng tin tưởng website mà Google xếp thứ hạng.
3. Google Adword là gì?
Google Adwords là hình thức quảng cáo mà bạn sẽ trả tiền để
giúp hiển thị (CPM) hoặc lượt click (CPC). Dễ hiểu hơn đó là sau khi cài đặt thì quảng
cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những cụm từ liên quan, nhưng
chỉ khi người dùng tìm kiếm nhấp chuột vào mẫu quảng cáo và truy cập vào
website thì chủ quảng cáo mới mất tiền.
- Triển
khai quảng cáo nhanh hoặc có thể dừng quảng cáo bất cứ lúc nào.
- Chủ
quảng cáo có thể giới hạn được sự xuất hiện của quảng cáo trong phạm vi địa
lý.
- Chỉ
mất tiền khi có khách hàng click vào quảng cáo hay vào website.
- Bạn
dễ dàng xác định được ngân sách quảng cáo theo ngày, theo tháng một cách
linh hoạt.
- Tương
ứng với các từ khóa tìm kiếm là những thông điệp quảng cáo.
- Bạn
có thể nhanh chóng thay đổi và tùy biến các thông điệp quảng cáo.
4.So sánh SEO và Google Adword
✅SEO chi phí thấp | ⭐️Ads tùy chọn ngân sách |
✅SEO lâu dài | ⭐️Ads tạm thời |
✅SEO tối ưu toàn diện | ⭐️Ads tập trung quảng cáo |
✅SEO tạo uy tín | ⭐️Ads tạo khả năng hiển thị |
✅SEO cần kiên nhẫn | ⭐️Ads cần tùy chỉnh liên tục |
✅SEO yêu cầu kỹ thuật | ⭐️Ads không cần chuyên sâu |
4.1 Ưu điểm của Google Adwords
b. Xây dựng nhận thức thương hiệu
Có thể hiểu đơn giản là dù người dùng hay các khách hàng
không click vào những quảng cáo thì họ vẫn có thể nhìn thấy và ghi nhớ về
thương hiệu của một doanh nghiệp bất kỳ nào đó.
c. Tiếp thị lại (Remarketing) với những người đã vào website
So sánh SEO và Google Ads thì đối với Google Adwords chính bạn
có thể tiếp thị lại với những người đã từng truy cập vào trang web của mình trước
đó. Chẳng hạn như một người dùng truy cập vào trang web của bạn và xem một món
hàng nào đó, nhưng lúc này họ chưa có ý định mua mà chỉ tham khảo đơn thuần.
Một thời gian sau, khi họ có nhu cầu mua thực sự và tiếp tục
tìm kiếm trên Google thì lúc này bạn có thể hiển thị quảng cáo với một nội dung
cá nhân nhằm hướng tới vị khách này thông qua quảng cáo tiếp thị lại. Từ đó cơ
hội bán được hàng của bạn sẽ cao hơn.
d. Đo lường hiệu quả quảng cáo dễ dàng
Google đã xây dựng một hệ thống đo lương, kiểm soát và tối
ưu quảng cáo cực kỳ chi tiết. Theo đó, bạn sẽ biết rõ được rằng mỗi một click
thông qua quảng cáo có đem lại hiệu quả cao nhất.
4.2 Nhược điểm của Google Adwords
a.Phức tạp và yêu cầu chuyên môn cao
Tuy các chiến dịch quảng cáo Google Adwords tương đối dễ
cài đặt và có thể đạt được kết quả tốt chỉ với một vài kiến thức cơ bản. Thế
nhưng để có thể cạnh tranh và nâng cao chất lượng thì đòi hỏi bạn phải có kiến
thức chuyên môn cao.
Bởi lẽ số lượng quảng cáo được hiển thị trên mục tìm kiếm của
Google bị giới hạn, trong khi đó số lượng các đối thủ cạnh tranh với nhau lại rất
lớn ở hầu hết mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, hệ thống đo lường, báo cáo và tối ưu của Google
Adwords cũng được thiết kế rất chi tiết nên nó cũng khá phức tạp. Điều này bắt
buộc người dùng phải hiểu và tổng hợp hàng trăm chỉ số khác nhau để tối ưu hiệu
quả của việc quảng cáo.
b.Mức độ cạnh tranh rất cao
Như đã nói ở trên, thị trường quảng cáo Google Adwords
đang cạnh tranh nhau khá gay gắt ở hầu hết mọi lĩnh vực. Bất kỳ một doanh nghiệp
dù lớn hay nhỏ đều có ý định quảng cáo online bằng việc chạy Facebook Adwords
và Google Adwords đầu tiên.
Các công ty, doanh nghiệp sẵn sàng chi rất nhiều tiền để chiếm
lĩnh được những từ khóa trọng điểm hoặc vị trí tốt. Tuy nhiên, để đạt được mục
đích này thì họ cần phải xây dựng được chiến lược phù hợp, nguồn lực và thời
gian phải đảm bảo đầy đủ. Nếu không thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ dễ gặp thất
bại trong cuộc cạnh tranh này.
c. Trong dài hạn, nói chung chi phí cho Google Ads là rất lớn
Để duy trì vị trí trên Google, các công ty hay doanh nghiệp
phải chi tiền quảng cáo liên tục. Nếu trong trường hợp thẻ của họ hết tiền hoặc
dừng quảng cáo thì nội dung quảng cáo này sẽ không còn xuất hiện nữa. Từ đó,
các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ lấy hết khách hàng tiềm năng.
d. Hạn chế đến từ chính sách của Google
Hiện nay Google đang có chính sách cấm hoặc hạn chế một số
lĩnh vực như rượu, thuốc lá, bia, các sản phẩm 18+,… Vậy nên đây là một điểm bất
lợi cho những ai đang kinh doanh trong lĩnh vực này.
4.3 Ưu điểm của SEO
a. (Gần như) miễn phí
Khác với quảng cáo qua Google Adwords, thì kết quả quảng cáo
qua SEO web khi
tiếp cận với người dùng và được họ click vào thì bạn không mất chi phí nào. Đây
cũng chính là lý do mà hầu hết các trang web trên toàn thế giới đều coi trọng
SEO. Khoản chi phí duy nhất bạn phải trả là chi phí thuê một Agency để triển
khai các dự án SEO nhằm nâng cao thứ hạng cho trang web của bạn.
b. Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Khi bạn chạy quảng cáo Google Adwords thì bạn chỉ có thể
tập trung vào một nhóm từ khóa giúp tạo ra nhiều chuyển đổi nhất để nhằm đảm bảo
doanh thu trên chí phí quảng cáo. Nhóm từ khóa này chỉ đại diện cho khoảng 2 đến
5% khách hàng có nhu cầu, còn 95 đến 98% khách hàng tiềm năng có thể sẽ bị bỏ
qua.
Trong khi đó, khi sử dụng SEO bạn sẽ tiếp cận được nhiều
khách hàng tiềm năng hơn vì lượng traffic mà SEO mang lại khá ổn định. Ngoài
ra, chi phí dài hạn cho các dự án SEO cũng được đánh giá là tiết kiệm hơn nhiều
so với Google Adwords.
c. Traffic từ SEO có chuyển đổi tốt hơn
Thực tế cho thấy người dùng truy cập vào một trang web thông
qua các kết quả tìm kiếm tự nhiên (hay còn gọi là SEO) thì họ sẽ cảm thấy tin
tưởng hơn so với những kết quả quảng cáo. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi từ
SEO cũng cao hơn các kênh khác.
d. Đầu tư SEO đem lại hiệu quả bền vững, lâu dài
Bắt đầu chạy Google Adwords khá dễ, hiệu quả đạt được cũng
nhanh chóng nên đối thủ cạnh tranh vô cùng lớn, khi bạn không chi tiền quảng
cáo nữa thì bạn sẽ gần như biến mất hoàn toàn khỏi tầm mắt của khách hàng.
Trong khi đó, SEO không dễ lên cũng không dễ bị xuống TOP. Để
SEO được lên TOP thì bạn cần phải thiết kế một trang web chuẩn về kỹ thuật và đảm
bảo tối ưu hóa phù hợp với người dùng. Bên cạnh đó, bạn còn phải xây dựng nhiều
nội dung và cần đợi một khoảng thời gian đủ lâu để Google có thể đánh giá mức độ
uy tín của trang web.
Cũng nhờ vậy mà kết quả quảng cáo do SEO mang lại cũng bền vững
hơn, kể cả khi bạn không có thêm hoạt động gì thì trang web của bạn vẫn có thể
giữ được thứ hạng ổn định trong vòng 3 đến 6 tháng.
4.4 Nhược điểm của SEO
a. Mất thời gian để có thứ hạng tốt
Cách làm SEO được đánh giá là tốn khá nhiều công sức và thời gian. Bởi lẽ,
thông thường để triển khai các dự án SEO đạt kết quả tốt nhất thì phải mất từ 6
đến 12 tháng.
b. Thuật toán của Google thay đổi
Những ưu điểm nổi bật của SEO đã khiến cho nhiều người tìm
cách để đưa quảng cáo lên TOP trong thời gian ngắn nhất. Điều này đã dấn đến
tình trạng là các kết quả tìm kiếm trên Google không còn đảm bảo chất lượng nữa.
Do đó, nhằm giải quyết vấn đề trên, Google đã cập nhật liên
tục những thuật toán nhằm loại bỏ những kết quả tìm kiếm không còn hữu ích
thông qua việc đánh tuột thứ hạng hoặc loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm vĩnh viễn.
5.Vậy nên chọn SEO hay Google Adwords? Nên sử dụng cả hai không?
Bạn không cần phải đưa ra lựa chọn chỉ sử dụng SEO hay
Adwords, bạn có thể kết hợp cả hai lại để bổ trợ lẫn nhau, giúp mang lại kết quả
kinh doanh tốt nhất.
SEO là công việc cần phải có thời gian gắn bó
lâu dài và duy trì liên tục và được sử dụng trong các chiến lược đường dài của
các doanh nghiệp. Do đó nếu doanh nghiệp cần triển khai đợt khuyến mãi nào đó gấp
rút thì cần khéo léo kết hợp cả quảng cáo Adwords cho chiến lược
ngắn hạn. Nhưng nếu ngân sách của doanh nghiệp có hạn và bắt buộc lựa chọn thì
cần căn cứ vào mục tiêu chiến lược hiện tại và đưa ra quyết định.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nếu bạn nhận được lượng truy cập từ
SEO thì không cần dùng đến quảng cáo Adwords nữa. Đây là một quan điểm sai, thậm
chí nếu bạn đang giữ Top tốt, bạn cũng cần thêm Adwords nhằm tiếp cận lượng
khách hàng nhiều hơn cho cùng một từ khóa. Bạn hoàn toàn có thể đo lường hiệu
quả những chiến dịch Adwords của bạn, nếu mang lại lợi nhuận
thì cần phải tăng ngân sách cho chiến dịch cao hơn. Việc cần làm của bạn ở đây
là nên theo sát Adwords để xem mức độ hiệu quả và tăng/giảm chi phí.
Vì thế tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp trong từng chiến dịch
Marketing mà bạn có thể lựa chọn nên làm SEO hay Google Adwords.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét