Mục lục
2. 3 bộ phận chính của công cụ tìm kiếm
3. Nhiệm vụ của Google đối với người dùng và công cụ tìm kiếm
1.Công cụ tìm kiếm là gì?
Công cụ tìm kiếm là một hệ thống để tìm kiếm các thông tin
như Webpage, image file,… có tồn tại trên internet.
Các công cụ tìm kiếm tiêu biểu có thể kể đến như: Google,
Yahoo!, Baidu, Bing,…
2. 3 bộ phận chính của công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận chính, bao gồm:
2.1 Bộ phận thu thập dữ liệu
Hay còn có tên gọi khác là Google Spider, Googlebot, con bọ,
con nhện. Đây là quá trình mà Google Spider đi từ trang này sang trang khác, để
từ đó khám phá nội dung, hệ thống liên kết trong website của bạn.
Là quá trình mà Google đang cố gắng tìm thêm các trang web mới,
cập nhật thêm chỉ mục của Google. Đây được coi là chương trình thu thập dữ liệu,
và phát hiện ra các trang web mới, thay đổi các trang web đã có, truy tìm liên
kết không tồn tại, để sử dụng cập nhật cho các chỉ mục của Google.
2.2 Bộ phận lập chỉ mục
Là quá trình xây dựng dữ liệu từ khóa, cụm từ, các trang web
liên quan đến một lĩnh vực cụ thể.
2.3 Bộ phận xử lý và tính toán
Là quá trình tính toán của Google để cung cấp kết quả cho
người tìm kiếm, với thống kê cho biết có hơn 200 yếu tố xếp hạng với những tầm
quan trọng ở mức độ khác nhau.
Và một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là chất lượng
của bài viết và chất lượng của những liên kết trỏ về website của bạn.
3.Nhiệm vụ của Google đối với người dùng và công cụ tìm kiếm
Người dùng cần các chức năng tìm kiếm của Google để
tìm kiếm thông tin, Google hiểu được mục đích ra đời của mình nên cam kết sẽ giữ
nguyên ý định cốt lõi. Và khi xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, Google sẽ
tiếp tục cung cấp thông tin mà người dùng cần.
3.1 Cung cấp thông tin tin cậy, phù hợp nhất
Để trả về một kết quả tìm kiếm trên Google phù
hợp với truy vấn của người dùng, Google phải đánh giá rất nhiều yếu tố khác
nhau, bao gồm: vị trí địa lý, ngôn ngữ tìm kiếm, từ trong từ khóa tìm kiếm, ý
nghĩa của trang… Và Google áp dụng hệ thống đánh giá tự động để cung cấp cho bạn
những thông tin phù hợp nhất.
3.2. Tối đa hóa việc truy cập thông tin
Nhiệm vụ của Google là sắp xếp và lưu trữ một khối lượng
thông tin toàn cầu, khiến nó hữu ích với người dùng trên toàn thế giới. Nên nó
luôn muốn tối đa hóa khả năng hiển thị, và truy cập tìm kiếm từ người dùng.
Google chỉ xóa đi những kết quả không phù hợp ở một số trường
hợp bị hạn chế.
3.3 Trình bày thông tin hữu ích
Google tối đa hóa khả năng hiển thị, hay cách mà hiển thị để
hỗ trợ người dùng. Ví dụ như bạn muốn tìm kiếm một địa điểm nào đó cụ thể, thay
vì kết quả trả về bằng văn bản, thì Google ưu tiên hiển thị bản đồ chỉ đường
cho người dùng.
3.4 Bảo vệ sự riêng tư cho người dùng
Trách nhiệm quan trọng của Google là bảo vệ sự riêng tư, an
toàn, bảo mật của người dùng. Để giữ an toàn cho dữ liệu của bạn, Google đã xây
dựng cơ sở hạ tầng bảo mật tân tiến nhất trên thế giới, không bán thông tin cá
nhân của người dùng cho bất cứ một ai.
Google kiếm tiền thông qua quảng cáo, chứ không phải là bán
thông tin cá nhân của người dùng.
3.5 Giúp tạo nội dung trực tuyến
Để hỗ trợ mạng lưới nội dung hữu ích trên toàn thế giới,
Google giúp cá cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi quy mô được người dùng tìm thấy.
Thông qua tìm kiếm, Google đưa khách truy cập đến các
website lớn nhỏ khác nhau, cung cấp công cụ và tài nguyên để các chủ sở hữu xây
dựng nội dung trang web thành công hơn.
6. Google chỉ bán quảng cáo, không bán thông tin cá nhân hay kết quả tìm kiếm
Với Google điều quan trọng là người dùng phải có quyền truy
cập vào thông tin tốt nhất, miễn phí. Quảng cáo của Google cũng cung cấp cho
người dùng thông tin miễn phí, hữu ích cho bất kỳ đối tượng nào. Doanh nghiệp
chạy quảng cáo là người trả phí cho Google khi thực hiện công việc này.
Khi bạn tìm kiếm trên Google, sẽ thấy thông báo về kết quả
tìm kiếm tự nhiên, hay kết quả chạy quảng cáo một cách minh bạch. Và Google chỉ
hiển thị quảng cáo khi chúng có liên quan đến với truy vấn tìm kiếm của bạn.
Nên mối quan tâm của Google là tập trung vào những hiển thị có ích.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét